BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 22/2016/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 22 tháng 9
năm 2016
|
THÔNG TƯ
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
TIỂU HỌC BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 30/2014/TT-BGDĐT NGÀY
28 THÁNG 8 NĂM 2014 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày
18 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày
19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày
02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày
11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CPngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục; Nghị định số 07/2013/NĐ-CP ngày
09 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về việc sửa đổi điểm b khoản 13 Điều 1
của Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày
11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày
02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá
học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày
28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư
số 30/2014/TT-BGDĐT ngày
28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Sửa đổi, bổ sung
tên Điều 4 và khoản 1, khoản 3 Điều
4 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung tên
Điều 4 như sau:
“Điều 4. Yêu cầu đánh giá”
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 3 Điều 4 như
sau:
“1. Đánh giá vì sự tiến
bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học
tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm
bảo kịp thời, công bằng, khách quan.”
“3. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì
bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học
sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.”
2. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 5 như
sau:
“2. Đánh giá sự hình
thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh:
a) Năng lực: tự phục vụ,
tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề;
b) Phẩm chất: chăm học,
chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỉ luật; đoàn kết, yêu thương.”
3. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 như sau:
“Điều 6. Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên
là đánh giá trong quá trình học tập, rèn luyện về kiến thức, kĩ năng, thái độ
và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh, được thực hiện theo tiến
trình nội dung của các môn học và các hoạt động giáo dục. Đánh giá thường xuyên
cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học sinh nhằm hỗ trợ, điều chỉnh
kịp thời, thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.
2. Đánh giá thường xuyên
về học tập:
a) Giáo viên dùng lời
nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết
nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp
cụ thể giúp đỡ kịp thời;
b) Học sinh tự nhận xét
và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực
hiện các nhiệm vụ học tập để học và làm tốt hơn;
c) Khuyến khích cha mẹ
học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các
hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học
tập, rèn luyện.
3. Đánh giá thường xuyên
về năng lực, phẩm chất:
a) Giáo viên căn cứ vào
các biểu hiện về nhận thức, kĩ năng, thái độ của học sinh ở từng năng lực, phẩm
chất để nhận xét, có biện pháp giúp đỡ kịp thời;
b) Học sinh được tự nhận
xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng năng
lực, phẩm chất để hoàn thiện bản thân;
c) Khuyến khích cha mẹ
học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện
và phát triển năng lực, phẩm chất.”
4. Sửa đổi, bổ sung Điều 10 như sau:
“Điều 10. Đánh giá
định kì
1. Đánh giá định kì là
đánh giá kết quả giáo dục của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện,
nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh so với chuẩn kiến
thức, kĩ năng quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự
hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
2. Đánh giá định kì về
học tập
a) Vào giữa học kì I,
cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên căn cứ vào quá trình
đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh đối với
từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: thực
hiện tốt các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Hoàn thành: thực hiện
được các yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Chưa hoàn thành: chưa
thực hiện được một số yêu cầu học tập của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
b) Vào cuối học kì I và
cuối năm học, đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa
lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc có bài kiểm tra định kì;
Đối với lớp 4, lớp 5, có
thêm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kì I và giữa
học kì II;
c) Đề kiểm tra định kì
phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực, gồm các câu
hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:
- Mức 1: nhận
biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học;
- Mức 2: hiểu kiến thức,
kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá
nhân;
- Mức 3: biết vận dụng
kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong
học tập, cuộc sống;
- Mức 4: vận dụng các
kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi
hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt;
d) Bài kiểm tra được
giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang 10 điểm, không cho điểm 0, không
cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kì
không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra
cuối học kì I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo
viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh
giá đúng kết quả học tập của học sinh.
3. Đánh giá định kì về
năng lực, phẩm chất
Vào giữa học kì I, cuối
học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các
biểu hiện liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá
thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi
học sinh, tổng hợp theo các mức sau:
a) Tốt: đáp ứng tốt yêu
cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;
b) Đạt: đáp ứng được yêu
cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên;
c) Cần cố gắng: chưa đáp
ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.”
5. Sửa đổi, bổ sung Điều 12 như sau:
“Điều 12. Đánh giá
học sinh khuyết tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt
Đánh giá học sinh khuyết
tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt bảo đảm quyền được chăm sóc và giáo
dục.
1. Học sinh khuyết tật
học theo phương thức giáo dục hoà nhập được đánh giá như đối với học sinh không
khuyết tật có điều chỉnh yêu cầu hoặc theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá
nhân.
2. Học sinh khuyết tật
học theo phương thức giáo dục chuyên biệt được đánh giá theo quy định dành cho
giáo dục chuyên biệt hoặc theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
3. Đối với học sinh học
ở các lớp học linh hoạt: giáo viên căn cứ vào nhận xét, đánh giá thường xuyên
qua các buổi học tại lớp học linh hoạt và kết quả đánh giá định kì môn Toán,
môn Tiếng Việt được thực hiện theo quy định tại Điều 10 của Quy định này.”
6. Sửa đổi, bổ sung tên Điều 13 và Điều 13 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung tên Điều 13 như sau:
“Điều 13. Hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá”
b) Sửa đổi, bổ sung Điều 13 như sau:
“Điều 13. Hồ sơ đánh giá và tổng hợp kết quả đánh giá
1. Hồ sơ đánh giá gồm Học bạ và Bảng tổng hợp kết quả đánh
giá giáo dục của lớp.
2. Giữa học kì và cuối học kì, giáo viên ghi kết quả đánh
giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của các lớp được lưu giữ tại nhà trường
theo quy định.
3. Cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá
giáo dục của học sinh vào Học bạ. Học bạ được nhà trường lưu giữ trong suốt
thời gian học sinh học tại trường, được giao cho học sinh khi hoàn thành chương
trình tiểu học hoặc đi học trường khác.”
7. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 14 như sau:
“1. Xét hoàn thành chương trình lớp học:
a) Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học
phải đạt các điều kiện sau:
- Đánh giá định kì về học tập cuối năm học của từng môn học
và hoạt động giáo dục: Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành;
- Đánh giá định kì về từng năng lực và phẩm chất cuối năm
học: Tốt hoặc Đạt;
- Bài kiểm tra định kì cuối năm học của các môn học đạt điểm
5 trở lên;
b) Đối với học sinh chưa được xác nhận hoàn thành chương
trình lớp học, giáo viên lập kế hoạch, hướng dẫn, giúp đỡ; đánh giá bổ sung để
xét hoàn thành chương trình lớp học;
c) Đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa
đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học, tùy theo mức độ chưa hoàn thành ở
các môn học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển một số năng
lực, phẩm chất, giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng xem xét, quyết định
việc lên lớp hoặc ở lại lớp.”
8. Sửa đổi, bổ sung Điều 15 như sau:
“Điều 15. Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học
sinh
1. Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh nhằm
đảm bảo tính khách quan và trách nhiệm của giáo viên về kết quả đánh giá học
sinh; giúp giáo viên nhận học sinh vào năm học tiếp theo có đủ thông tin cần
thiết để có kế hoạch, biện pháp giáo dục hiệu quả.
2. Hiệu trưởng chỉ đạo nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo
dục học sinh:
a) Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4: giáo viên
chủ nhiệm trao đổi với giáo viên sẽ nhận học sinh vào năm học tiếp theo về
những nét nổi bật hoặc hạn chế của học sinh, bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh
theo quy định tại khoản 1 Điều 13 của Quy định này;
b) Đối với học sinh lớp 5: tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định
kì cuối năm học cho cả khối; tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của
giáo viên trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn; giáo viên chủ nhiệm hoàn
thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường.
3. Trưởng phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường
trên cùng địa bàn tổ chức nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh
hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của các nhà
trường và địa phương.”
9. Sửa đổi, bổ sung Điều 16 như sau:
“Điều 16. Khen thưởng
1. Hiệu trưởng tặng giấy
khen cho học sinh:
a) Khen thưởng cuối năm
học:
- Học sinh hoàn thành xuất
sắc các nội dung học tập và rèn luyện: kết quả đánh giá các môn học đạt Hoàn
thành tốt, các năng lực, phẩm chất đạt Tốt; bài kiểm tra định kì cuối năm học
các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Học sinh có thành tích
vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng
lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận;
b) Khen thưởng đột xuất:
học sinh có thành tích đột xuất trong năm học.
2. Học sinh có thành tích
đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.”
10. Sửa đổi, bổ sung Điều 17 như sau:
“Điều 17. Trách nhiệm
của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo
1. Giám đốc sở giáo dục và
đào tạo chịu trách nhiệm:
a) Chỉ đạo trưởng phòng
giáo dục và đào tạo tổ chức việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học trên địa
bàn; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Hướng dẫn việc sử dụng
Học bạ của học sinh.
2. Trưởng phòng giáo dục và
đào tạo chỉ đạo hiệu trưởng tổ chức việc thực hiện đánh giá, nghiệm thu, bàn
giao chất lượng giáo dục học sinh tiểu học trên địa bàn; báo cáo kết quả thực
hiện về sở giáo dục và đào tạo.
3. Giám đốc sở giáo dục và
đào tạo, trưởng phòng giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra,
giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư này tại địa
phương.”
11. Sửa đổi, bổ sung Điều 18 như sau:
“Điều 18. Trách nhiệm
của hiệu trưởng
1. Chịu trách nhiệm chỉ đạo
tổ chức, tuyên truyền thực hiện đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư
này; đảm bảo chất lượng đánh giá; báo cáo kết quả thực hiện về phòng giáo dục
và đào tạo.
2. Tôn trọng quyền tự chủ
của giáo viên trong việc thực hiện quy định đánh giá học sinh.
3. Chỉ đạo việc ra đề kiểm
tra định kì; xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh; nghiệm
thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh; xác nhận kết quả đánh giá học sinh
cuối năm học; xét lên lớp; quản lí hồ sơ đánh giá học sinh.
4. Giải trình, giải quyết
thắc mắc, kiến nghị về đánh giá học sinh trong phạm vi và quyền hạn của hiệu
trưởng.”
12. Sửa đổi, bổ sung Điều 19 như sau:
“Điều 19. Trách nhiệm
của giáo viên
1. Giáo viên chủ nhiệm:
a) Chịu trách nhiệm chính
trong việc đánh giá học sinh, kết quả giáo dục học sinh trong lớp; hoàn thành
hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định; nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục
học sinh;
b) Thông báo riêng cho cha
mẹ học sinh về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của mỗi học sinh;
c) Hướng dẫn học sinh tự
nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn. Tuyên truyền cho cha mẹ học sinh
về nội dung và cách thức đánh giá theo quy định tại Thông tư này; phối hợp và
hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá.
2. Giáo viên không làm công
tác chủ nhiệm:
a) Chịu trách nhiệm đánh
giá quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập của học sinh đối với môn
học, hoạt động giáo dục theo quy định;
b) Phối hợp với giáo viên
chủ nhiệm, giáo viên cùng lớp, cha mẹ học sinh thực hiện việc đánh giá học
sinh; hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh; nghiệm thu chất lượng giáo dục học
sinh;
c) Hướng dẫn học sinh tự
nhận xét và tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn.
3. Giáo viên theo dõi sự
tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn
thành hoặc có khả năng vượt trội. Trong trường hợp cần thiết, giáo viên thông
báo riêng cho cha mẹ học sinh về kết quả đánh giá của mỗi học sinh.”
13. Sửa đổi, bổ sung Điều 20 như sau:
“Điều 20. Quyền và trách
nhiệm của học sinh
1. Được nêu ý kiến và nhận
sự hướng dẫn, giải thích của giáo viên, hiệu trưởng về kết quả đánh giá.
2. Tự nhận xét và tham gia
nhận xét bạn, nhóm bạn theo hướng dẫn của giáo viên.”
Điều 2. Bãi
bỏ và thay đổi từ ngữ
1. Bãi bỏ khoản 3 Điều 5, Điều
7, Điều 8, Điều 9 và Điều 11.
2. Thay đổi cụm từ “đánh giá” thành “nhận xét” tại khoản 2 Điều 3.
Điều 3. Trách nhiệm tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng, Vụ
trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám
đốc các sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Điều 4. Hiệu lực thi
hành
Thông tư này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 06 tháng 11 năm 2016.
Nơi nhận:
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Hội đồng Quốc gia GD và PTNL;
- Kiểm toán nhà nước;
- Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- UBND tỉnh, TP trực thuộc TƯ;
- Công báo;
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDTH.
|
BỘ
TRƯỞNG
Phùng Xuân Nhạ
|