Đánh giá học sinh trong hoạt động trải nghiệm
- Hoạt động trải nghiệm trong thực tế là hoạt động có tính thực tiễn cao và lại rất đa dạng, vậy cách đánh giá học sinh nên cần có những lưu ý gì?
Đánh giá học sinh trong hoạt động trải nghiệm vừa giúp giáo viên biết được thông qua quá trình trải nghiệm học sinh đã đạt được mục tiêu đề ra ở mức độ nào vừa giúp đem lại cho giáo viên những thông tin cần thiết để điều chỉnh hoạt động tổ chức, hướng dẫn.
Tuy nhiên, hoạt động trải nghiệm trong thực tế là hoạt động có tính thực tiễn cao và lại rất đa dạng vì vậy giáo viên không nên đánh giá học sinh theo cách thức đánh giá thông thường dựa vào việc kiểm tra tri thức của học sinh thông qua hỏi (kiểm tra miệng) và viết (trắc nghiệm hoặc tự luận).
Để đánh giá mức độ đạt được mục tiêu ở học sinh trong hoạt động trải nghiệm, giáo viên nên áp dụng các phương pháp đánh giá sau:
Thứ nhất: Phương pháp quan sát-lập hồ sơ đánh giá. Trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm, giáo viên cần quan sát kĩ học sinh xem các em có hứng thú, quan tâm tới hoạt động trải nghiệm không, quan tâm ở mức độ như thế nào, thể hiện bằng thái độ, hành động nào, học sinh có tò mò khám phá cái mới không?
Giáo viên cũng quan sát để xem học sinh có tích cực tham gia vào hoạt động và hợp tác cùng bạn bè không, có tìm đến giáo viên để hỏi và tìm hiểu các vấn đề bản thân chưa rõ hay muốn biết thêm không. Trong quá trình hoạt động trải nghiệm, học sinh có ghi chép thông tin và thể hiện sự tập trung cao không…
Giáo viên cần phải ghi chép lại thật cụ thể những gì quan sát được ở học sinh và lập hồ sơ để đánh giá từng học sinh dưới dạng nhật kí.
Thứ 2: Phương pháp phỏng vấn. Giáo viên có thể thiết lập một “bảng hỏi” dựa trên các mức độ đạt được mục tiêu học tập của học sinh (giả định trước) và những điều muốn biết, muốn đánh giá ở học sinh để hỏi học sinh. Căn cứ vào các câu trả lời mà học sinh đưa ra, giáo viên có thể đánh giá mức độ đạt được mục tiêu ở học sinh.
Thứ 3: Phương pháp đánh giá sản phẩm. Trong hoạt động trải nghiệm sản phẩm mà học sinh tạo ra rất phong phú. Giáo viên có thể thu thập các sản phẩm này để đánh giá mức độ đạt được mục tiêu của học sinh.
Trong khi đánh giá giáo viên có thể sử dụng độc lập một trong các phương pháp đánh giá ở trên hoặc sử dụng kết hợp tất cả các phương pháp đó.
Tuy nhiên, giáo viên cần phải luôn nhớ rằng cho dù là phương pháp nào đi nữa thì mục đích cuối cùng của đánh giá là đo đạc một cách tương đối mức độ đạt được mục tiêu học tập của học sinh để giáo viên tìm ra biện pháp động viên, khuyến khích các em nỗ lực tốt hơn nữa, có hiệu quả hơn nữa trong việc học tập trải nghiệm.
Vì vậy, trong đánh giá cần tránh các hành động, lời nói làm tổn thương hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến cảm hứng, động cơ học tập của các em.
Giáo viên cũng có thể trao đổi và hợp tác với phụ huynh để đánh giá học sinh từ việc quan sát sự tiến bộ, nâng cao chất lượng đời sống của chính bản thân học sinh trong cuộc sống thường ngày.
"Trên đây chỉ là những gợi ý có tính chất khái quát nhất về công việc này. Trên thực tế, các giáo viên cần căn cứ vào yêu cầu, tình hình cụ thể của địa phương, trường học, mối quan tâm, hứng thú, khả năng của học sinh và năng lực của chính mình để có sự điều chỉnh hay sáng tạo cho phù hợp với thực tiễn".