ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY
HỌC MÔN ĐỊA LÍ TIỂU HỌC
Trong những năm gần đây, việc đổi mới nội dung, chương
trình sách giáo khoa được thực hiện đồng bộ. Việc đổi mới nội dung, chương
trình khi thay sách đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy cho
phù hợp. Và một trong những công cụ hiệu quả cung cấp cho giáo viên phương tiện làm việc
hiện đại đó là công nghệ thông tin.
Hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào dạy học đã trở nên
đại trà, phổ biến. Một trong những môn
học thích hợp nhất với việc dùng bài giảng điện tử đó chính là môn địa lý. Việc
dùng những bản đồ, biểu đồ, tranh ảnh, đoạn phim trình chiếu lên màn hình chính
là kênh hình trực quan, sinh động nhất, đánh mạnh vào sự chú ý của các em học
sinh nhất là học sinh tiểu học, giúp học sinh tiếp thu bài một cách nhanh chóng
và thực sự hiệu quả.
Khi dạy bài giảng
điện tử, máy tính được sử dụng trong việc cung cấp thông tin bằng hình ảnh,âm
thanh, truyền thụ kiến thức, phát triển tư duy, hướng dẫn hoạt động, rèn luyện
kĩ năng, kiểm tra, đánh giá..., tạo hứng thú cho học sinh trong học tập Địa lí
nói riêng và trong học tập nói chung.
Với kho tư liệu phong
phú sẵn có trên Internet, giáo viên dễ dàng tìm cho mình nhiều hình ảnh đặc sắc
minh họa cho bài học, sinh động hơn nữa là các đoạn phim mô tả. Những điều này
sách giáo khoa khó có thể đáp ứng được. Bên cạnh đó, trong môn địa lý cần rất
nhiều bản đồ, lược đồ mà thư viện trường không thể cung cấp hết được. Giờ đây,
giáo viên chỉ cần một cú nhấp chuột là loại bản đồ, lược đồ nào cũng có. Việc
thiết kế biểu đồ trên Powerpoint cũng được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng.
Trong việc cung cấp
thông tin, những thông tin hiện lên màn hình với các hiệu ứng gây chú ý cũng là
một cách trực quan rất hiệu quả thu hút sự chú ý tập trung của các em. Các em
cũng dễ nhớ bài hơn. Bên cạnh đó, giáo viên cũng có thể tóm lược được những ý
chính của bài hiện lên màn hình cho các em dễ nắm bài hơn, tiết kiệm được thời
gian, công sức.
Đối với giáo viên,
việc soạn giảng một bài giảng điện tử là con đường giúp giáo viên chúng ta tiếp
cận với công nghệ thông tin nhanh nhất. Thông qua việc soạn giảng, những kĩ
năng sử dụng phần mềm Word, Excel, Powerpoint, violet… được nhuần nhuyễn và
ngày càng tiến bộ. Đồng thời kiến thức cuộc sống của mỗi người cũng sẽ được nâng
cao. Giáo viên thấy yêu nghề hơn, sáng tạo hơn. Hơn nữa, theo tôi, việc dạy
bằng bài giảng điện tử giáo viên đỡ vất vả hơn mà học sinh thích thú hơn nhất
là với môn địa lý.



