Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền GD trong đó đổi mới PPDH là một trong các nhiệm vụ cấp bách. Phương pháp BTNB được Bộ GD&ĐT quyết định đầu tư nghiên cứu, biên soạn tài liệu, tổ chức tập huấn để từng bước triển khai áp dụng.
Phương pháp BTNB là một phương pháp có tiến trình dạy học rõ ràng, dễ hiểu, có thể áp dụng được ở điều kiện của Việt Nam. Đội ngũ CBQL và GV luôn nhiệt tình, ham học hỏi là điều kiện tốt thúc đẩy việc áp dụng phương pháp BTNB vào trong dạy học các môn khoa học trong ở trường tiểu học.
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã áp dụng vào tiết dạy qua chuyên đề Khối 3, môn Tự nhiên xã hội vào sáng thứ 6 ngày 2/11/2018.
Tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB:
a. Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
b. Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh
c. Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.
d. Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu
e. Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

Các em thích thú tìm tiếp cận thế giới xung quanh mình qua việc tham gia các hoạt động nghiên cứu.

Cô Thu Hằng cho các em thấy lợi ích của cá.

các em dán phần thảo luận của nhóm.

GV giúp đỡ các em gặp khó khăn trong học tập.

Thầy An - phó Hiệu trưởng cùng dự với giáo viên khối 3.

Cô Phượng - Hiệu trưởng cùng toàn thể giáo viên khối 3 cùng dự.

Các em tập trung theo dõi, xem phần dự đoán của mình có đúng không?
Khi thiết kế quy trình các hoạt động quan sát thí nghiệm theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của HS cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
– Đảm bảo mục tiêu của từng chương và của từng bài về kiến thức, kĩ năng và thái độ.
– Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của HS; bồi dưỡng hứng thú học tập, phát triển năng lực nhận thức, rèn luyện phương pháp tự học; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí HS.
– Đảm bảo sự thống nhất giữa phương pháp khoa học và phương pháp dạy học bộ môn.
– Đảm bảo tính khả thi của các hoạt động quan sát, thí nghiệm trong nhiều hoàn cảnh dạy học khác nhau.
MỘT SỐ LƯU Ý TRONG DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN BỘT”:
1. Dạy học phải tự nhiên như quá trình tìm ra chân lý;
2. Với PPBTNB, kể cả HS đọc sách trước; học thêm trước hoặc biết trước kiến thức thì chưa chắc HS hiểu tường tận và đề xuất thí nghiệm chứng minh cho phát biểu đúng. HS sẽ lúng túng khi hỏi lại: vì sao em biết điều đó? Làm thế nào để em có thể chứng minh kết luận của em đúng?. Nếu dạy trước thì tiết học không hấp dẫn;
3. PPBTNB chú trọng đến quan niệm ban đầu của học sinh về kiến thức mới sẽ học.
4. Sử dụng vở thí nghiệm (vở nghiên cứu), như là một phương tiện rèn ngôn ngữ, tập ghi chép nghiên cứu khoa học;
5. Sử dụng PPBTNB không được nhận xét quan điểm của ai đúng, ai sai. Thông qua thí nghiệm, chính HS sẽ tự đánh giá đúng hay sai.
6. PPBTNB áp dụng chủ yếu cho dạy khoa học tự nhiên, công nghệ, khoa học TN, các chủ đề gắn với đời sống thực tiễn của HS;
7. Trong chương trình hiện nay có bài học áp dụng cả bài, có bài chỉ áp dụng một phần.