Từ khi hình thành đến nay, Trái Đất đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, ở mỗi giai đoạn có những sinh vật đặc thù khác nhau như khủng long ở kỉ Jura, voi Ma mút ở kỉ Băng hà…nhưng con người - sinh vật bậc cao - bằng trí tuệ đã khai thác các nguồn lợi của Trái Đất nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất làm thay đổi các cảnh quan địa lý. Trong thời gian dài, con người đã tìm mọi cách chế ngự, áp đặt và khai thác tài nguyên thiên nhiên theo cách của mình để phục vụ lợi ích bản thân. Con người đã khai thác tài nguyên khoáng sản, đất đai, rừng, sinh vật, năng lượng…quá mức mà không cần quan tâm đến khả năng khôi phục của chúng để phục vụ nền sản xuất xã hội, thỏa mãn các nhu cầu cá nhân, ăn uống. Không những thế con người còn xả thải các chất ô nhiễm vào môi trường tự nhiên.
Giữa lúc nền kinh tế - xã hội thế giới đang phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu về khoa học kỹ thuật thì cũng là lúc con người nhận ra rằng môi trường sống của chính mình bị ô nhiễm và tàn phá nặng nề. Trong những thập niên gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoan, các thảm họa thiên nhiên diễn ra ngày càng nhiều với cường độ lớn, tính bất ngờ cao và có sức tàn phá lớn như siêu bão Katrina (2004), Haiyan (2013), động đất - sóng thần (2004, 2011), mưa lũ, hạn hán, cháy rừng… đã đe dọa đến sự tồn tại của con người trên Trái Đất.

Vì vậy đã đến lúc chúng ta phải hành động để bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sự đa dạng sinh thái, bảo vệ Trái Đất và cũng chính là bảo vệ cuộc sống chính mình.
Khoa học địa lý đã chỉ ra rằng, mọi thành phần và cảnh quan của lớp vỏ địa lý đều tuân theo những quy luật phát triển nhất định. Trong quy luật thống nhất và hoàn chỉnh thì giữa các thành phần địa lý đều phụ thuộc lẫn nhau, chỉ cần sự thay đổi của một thành phần sẽ dẫn đến sự thay đổi của các thành phần khác. Trong bảo vệ môi trường chúng ta cũng cần tuân thủ theo quy luật trên, mỗi hành động tích cực của các cá nhân cũng đem lại những hiệu quả đáng kể cho sự phát triển bền vững và ngược lại. Hơn nữa, vấn đề môi trường và sự phát triển bền vững là vấn đề lớn, mang tính toàn cầu đòi hỏi phải có sự chung tay, nỗ lực của các quốc gia, của cả cộng đồng và mọi thành phần của xã hội thì mới đem lại hiệu quả cao.
Học sinh là một trong những đối tượng cần phải tích cực tham gia bảo vệ môi trường, vì vậy việc“Giáo dục môi trường cho học sinh, nền tảng của sự phát triển bền vững” có ý nghĩa quan trọng nhằm thay đổi nhận thức và hành động của thế trẻ.
Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, là những chủ nhân quyết định đối với sự phát triển của cả xã hội, dân tộc đồng thời cũng là người bị ảnh hưởng nhiều nhất của vấn đề tài nguyên và môi trường đối với sự phát triển sau này. Do đó, chúng ta cần phải có những hành động hôm nay để họ nhận thấy trách nhiệm và thách thức của vấn đề tài nguyên và môi trường đối với tương lai của chính mình.
Vì vậy, giáo dục cho học sinh về ý thức bảo vệ môi trường là một nội dung tất yếu, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ của người giáo viên. Cần truyền cảm hứng, giáo dục cho các em về ý nghĩa của các hành vi bảo vệ môi trường. Qua đó, truyền cho các em lòng yêu thương các loài vật, thiên nhiên và con người.
Dưới đây là 1 số ví dụ về các hành vi bảo vệ môi trường đơn giản, gần gũi với các em:

Hạn chế sử dụng đồ nhựa, tái sử dụng đồ nhựa.

Tắt nước khi không sử dụng.

Phân loại rác thải.