/NewFolder/IMG_0527.JPG?w=900)
/NewFolder/IMG_0529.JPG?w=900)
Dẫn định nghĩa về HĐTNST
HĐTNST
là hoạt động giáo dục, trong đó HS dựa trên sự tổng hợp kiến thức của nhiều
lĩnh vực giáo dục và nhóm kỹ năng khác nhau để trải nghiệm thực tiễn đời sống
nhà trường, gia đình và tham gia hoạt động phục vụ
cộng đồng dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục,
qua đó hình thành những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và một số năng lực
thành phần đặc thù của hoạt động này.
- Vai trò tổ chức, hướng dẫn và đánh giá của
giáo viên
- Sự tích cực, chủ
động và sáng tạo của học sinh
- Tính thực tiễn
của hoạt động
- Sự phối hợp của
nhiều lực lượng khác nhau
MỘT VÀI HÌNH THỨC HĐTN
v
Trải nghiệm khám phá thiên
nhiên
Khám phá vườn trường, cánh đồng,
sông ngòi, biển, rừng cây, các hiện tượng thiên nhiên.
v
Trải nghiệm các hoạt động
xã hội
Hoạt
động tình nguyện, tham gia lễ hội ở địa phương…
v
Trải nghiệm khám phá các
hoạt động trong trường học
Hoạt động tập thể trong trường học, nghi lễ trường
học, các hoạt động của câu lạc bộ…
v
Trải nghiệm đời sống gia
đình
Tham
gia và trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt trong đời sống gia đình như: giỗ, cưới,
Tết, sinh hoạt thường ngày…
ĐÁNH GIÁ HĐTN
QUY TRÌNH TỔ CHỨC HĐTN
1/Thiết kế HĐTN xây dựng chủ đề
Xây dựng nội dung
Thiết kế nhiệm vụ /
hoạt động
2/
Tổ chức thực hiện giới thiệu
Hướng dẫn hoạt động
Kết thúc
3/
đánh giá
GV đánh giá
HS đánh giá

VÍ DỤ MINH HỌA HĐTN
KHÁM PHÁ NGÔI TRƯỜNG CỦA EM
1/ Đối tượng
2/ Thời gian thực hiện chủ đề
3/ Thành phần tham gia
4/ Mục tiêu
5/ Chuẩn bị
Giáo viên:
+ Tìm hiểu và thu
thập thông tin về ngôi trường
+ Tự khám phá trước
toàn bộ khuôn viên trường lấy điểm xuất phát là lớp mình dạy và giả định mình
là học sinh để tìm ra những điểm cần chú ý, những điểm hấp dẫn.
+ Thông báo cho
các đồng nghiệp, nhà trường về việc tiến hành chủ đề để tìm kiếm sự hợp tác, giúp
đỡ
+ Chuẩn bị các
thiết bị an toàn, các thiết bị ghi hình như máy ảnh, máy quay phim.
- Học sinh: mặc trang phục phù hợp, mang theo giấy
bút, bút màu, mũ, dép, giày (phù hợp theo mục đích, địa điểm)
- Nhà trường: chuẩn bị đáp ứng cho nhu cầu học tập của
học sinh,
- Giúp HS tìm hiểu
toàn diện về ngôi trường mình sẽ gắn bó suốt 5 năm
- HS cảm nhận được
sự quan trọng của trường học và lớp học đối với đời sống của bản thân.
- HS có tình cảm
thân thiện đối với trường học, thầy cô, bè bạn.
- HS có nhận thức
về các quy tắc an toàn và ý thức tôn trọng
của công, có được các kĩ năng ứng phó với tình huống khẩn cấp, nguy hiểm.
- Giáo viên chủ
nhiệm (giả định là người tổ chức, hướng dẫn TNST chủ đề này)
- Học sinh
- Các nhân viên
chức năng trong nhà trường
- 2 tuần đầu tiên
của năm học khi năm học mới bắt đầu
- Chủ đề được thực
hiện trong 6 tiết không kể thời gian học sinh tự chủ tìm kiếm thông tin, viết
báo cáo kết quả, chuẩn bị báo cáo…ở nhà.
Tiến hành hoạt động tìm hiểu về trường học
(Lấy lớp học làm điểm xuất phát)
·
Hoạt
động 1. Giới thiệu về lớp học của mình
· Lớp học của em tên là gì?
· Có bao nhiêu bạn học sinh, trong đó có bao
nhiêu bạn nam? Bao nhiêu bạn nữ?
· Thầy(cô) giáo chủ nhiệm tên gì?
Hoạt
động 2. Quan sát và mô tả lớp học
Trong lớp có
bao nhiêu bàn, bao nhiêu ghế?
Trong lớp có những
vật dụng gì, gọi tên và kể công dụng của từng đồ vật đó (bản đồ, thùng rác, lọ
hoa, khăn trải bàn…).
Những ai được sử
dụng những vật dụng này? Học sinh được và không được dùng những vật dụng gì?
Có vật dụng nào
nguy hiểm không? Có vật dụng nào khi dùng phải chú ý cẩn thận không?
Cho học sinh đứng
ở các vị trí khác nhau trong lớp để quan sát bảng.
·
Hoạt động 2. Quan sát
và mô tả lớp học
·
Cho học sinh ngồi ở các vị trí khác nhau trong
lớp để quan sát bảng từ đó nhận xét xem phòng học có tối không, có nhìn rõ bảng
và giáo viên không?
·
Vẽ
tranh và sơ đồ lớp học
·
Tiến
hành lau chùi, quét dọn và trang trí lớp học
·
Kể tên
và sở thích của các bạn trong lớp và các bạn ngồi gần em.
·
Chỗ ngồi
trong lớp có cố định không, nếu thay đổi thì thay đổi như thế nào và bao lâu lại
thay đổi?
Hoạt động 3. Khám phá tìm hiểu
xung quanh lớp học
Lớp học của em
nằm cạnh lớp học nào?
Lớp học nhìn ra
đâu?
Lối đi vào lớp
học thế nào?
Lớp học cách cổng trường bao xa? Đi bộ hết bao nhiêu
phút?
Làm thế nào để nhớ được vị trí lớp học của mình khi bước
vào cổng trường. Khi ra khỏi cổng trường để về nhà em rẽ trái hay phải? Khi ra
khỏi cổng trường phải chú ý gì?
Xung quanh lớp học có những phòng nào, có cây cối
không? Tên gọi của các phòng, cây cối đó…
·
Hoạt động 4. Vẽ tranh lớp
học của em
Hoạt động 5. Kể cho gia
đình nghe về lớp học của em
Đánh
giá hoạt động trải nghiệm

ü
Quan sát-phỏng vấn học sinh (thái độ tích cực hay thụ
động, vui vẻ hay lo lắng, có ghi chép, quan sát không, có trao đổi với bạn bè
khi trải nghiệm không, có ghi nhớ được vị trí các vật dụng không…)
ü
Đánh giá qua sản
phẩm: tranh vẽ về trường và việc học sinh kể lại ngôi trường cho bố/mẹ nghe (phỏng
vấn bố mẹ để biết chi tiết)
Rút
kinh nghiệm và chỉnh sửa chủ đề
Ø
Dựa
vào sự quan sát của bản thân và đánh giá kết quả thu được từ học sinh, giáo
viên rút ra những điểm còn chưa đạt, hạn chế và tiến hành chỉnh sửa.
Ø
Lưu lại toàn bộ hồ sơ, thông tin về việc thực
hiện chủ đề để phục vụ nghiên cứu và làm tài liệu tham khảo cho các đồng nghiệp
khác.